ผ่อนคลายอารมณ์ด้วยการนวดฝ่าเท้า

ศาสตร์การนวด เป็นสิ่งที่ยาวนานที่ชาวจีนและอินเดียใช้ตรวจสอบและรักษาโรคนานมาแล้ว โดยน่าจะเกิดขึ้นมาพร้อมกับการกดจุดฝังเข็มเวลาต่อมาความรู้นี้ได้กระจายแพร่หลายไปทั่วอเมริกา ยุโรป เป็นต้น ดาราหนังอาร์ไทยเองก็ชื่นชอบการนวดฝ่าเท้าด้วย แน่นอนว่าการนวดเท้าเป็นการนวดที่จุดส่วนต่าง ๆ ของเท้าเพื่อป้องกันและรักษาโรค การนวดเท้าสามารถนวดได้หลายส่วนหลายเทคนิค เพื่อกระตุ้นอวัยวะต่าง ๆ ได้แก่ การนวดฝ่าเท้า หลังเท้าด้านในและด้านนอก เป็นต้น ทำให้สบายตัว สามารถดูหนังอาร์ไทยได้แบบทั้งคืน
ประโยชน์ของการนวดฝ่าเท้า
เสริมสุขภาพ -กระตุ้นการไหลเวียนของร่างกาย เช่น เลือด น้ำเหลือง และระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันท้องผูก อาการปวดศีรษะ และอื่นๆ ช่วยล้างพิษและกำจัดของเสีย ช่วยทำให้การทำงานของร่างกายทั้งหมดสมดุลเป็นปกติ ช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพจิต คือ ลดภาวะเครียดและทำให้เกิดการผ่อนคลาย บางคนดูหนังอาร์ไทยแล้วก็ยังไม่หายเครียด ลองนวดดูสิ
ข้อปฏิบัติในการนวด
ถ้าตั้งใจจะไปนวดควรงดดูหนังอาร์ไทย เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตึงมากเกินไป ก่อนทำการนวดให้ทำความสะอาดเท้าด้วยสบู่ จะทำให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น โดยใช้น้ำอุ่นหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ ทุกครั้ง การนวดเท้าจะเริ่มต้นที่เท้าซ้ายก่อน เนื่องจากเป็นตำแหน่งของหัวใจ เพื่อกระตุ้นการ ไหลเวียนเลือด ในขณะนวดผู้นวดจะต้องโยกตัวตามจังหวะการลงน้ำหนัก การกด หรือการครูดแต่ละครั้ง เพื่อช่วยไม่ให้เกิดการปวดตามร่างกายของผู้นวด การกดจุดตามตำแหน่งจุดต่าง ๆ ควรหน่วง เน้น นิ่ง นับ 1-10 ระหว่างการนวด ควรชะโลมครีมเป็นระยะ เพื่อการหล่อลื่นในการสัมผัสเท้าด้านใน หมายถึง บริเวณด้านข้างฝ่าเท้าด้านนิ้วหัวแม่เท้า ส่วนเท้าด้านนอก หมายถึง บริเวณด้านข้างฝ่าเท้าด้านนิ้วก้อย
ข้อควรปฏิบัติการนวดของผู้ถูกนวด
ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำสมุนไพรหลังจากการนวด เพื่อขับของเสียในร่างกาย
ไม่ควรอาบน้ำ สระผม ดื่มน้ำเย็น หรือล้างทันทีหลังนวด ควรรออย่างน้อย 1 ชม.
ไม่ควรนวดเท้าในกรณี ดังนี้
หลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ ต้องรอประมาณครึ่งชั่วโมงก่อน
ร่างกายอ่อนเพลียมากๆ หรือเป็นไข้
หญิงตั้งครรภ์
ขณะมีประจำเดือน
โรคหลอดเลือด/ หลอดน้ำเหลืองอักเสบหรืออุดตัน
การเตรียมเท้าก่อนการนวด
ทำความสะอาดเท้าของผู้ถูกนวด
ใช้ผ้าขนหนูพันห่อเท้าข้างขวาของผู้ถูกนวดก่อน
เริ่มขั้นตอนในการนวด โดยการนวดเท้าซ้ายก่อนเสมอ
ขั้นตอนที่ 1
ปั่นข้อเท้า 10 ครั้ง ใช้ส้นมือทั้งสองข้างล๊อคไว้ใต้ตาตุ่มทั้ง 2 ข้าง แล้วดันส้นมือสลับกัน 2 ข้างให้ปลายเท้าสะบัดไปมาในลักษณะปั่นข้อเท้า
ปั่นปลายเท้า 10 ครั้ง ทำมือเป็นรูปบัวตูมประกบไว้ที่ปลายเท้า แล้วดันมือสลับกัน 2 ข้างในลักษณะที่ปั่นปลายเท้า