ดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุนคือว่าที่มวลกระดูกลดน้อยลงเนื่องจากมีการสลายกระดูกเร็วกว่าการสร้างกระดูก มวลกระดูกที่ลดน้อยลงนั้นจะทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลงจนกระทั่งในที่สุดก็ไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักหรือรับแรงกระแทกแรงๆได้ทั้งวันทำให้กระดูกแตก หรือเปราะหักได้ง่าย อาจจะเป็นฝันร้ายของคนที่ชอบดูคลิปหลุดแล้วมีเซ็กส์รุนแรง
โรคกระดูกพรุนมักจะเกิดได้จาก ผู้สูงอายุในวัยชราร่างกายสร้างกระดูกมนุษย์แทนส่วนที่สึกหรอได้น้อยลง แต่ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าพันธุกรรมก็มีส่วนในการกำหนดให้แต่ละคนมีมวลกระดูกมากน้อยที่แตกต่างกันไป บางคนสามารถดูคลิปหลุดได้นานเกือบชั่วโมง แต่บางคนพอดูคลิปหลุดไปได้สักพักก็เริ่มปวดไส้ เช่นเดียวกับที่จะพบโรคนี้ในครอบครัวเดียวกันแต่เนื่องจากเกี่ยวข้องกันกับยีนหลายตัวการ แสดงออกก็จะเกิดกับผู้ที่เข้าสู่วัยชราหรือในวัยสตรีและหมดประจำเดือน บางรายระดับฮอร์โมนจะลดลงอย่างรวดเร็วทำให้มีการสลายกระดูกมากขึ้น ส่วนกลุ่มเสี่ยงอย่างอื่นก็ได้แก่ การดื่มสุราจัด การสูบบุหรี่ แล้วใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน
ผู้ป่วยโรคนี้จะกระดูกหักง่ายแม้อุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยโดยตำแหน่งที่พบกระดูกหักบ่อยคือ กระดูกปลายแขนกระดูกสันหลังและกระดูกข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง ถ้าคุณถูกกระแทกจากท่าเซ็กส์เลียนแบบหนังโป๊ก็อาจจะทำให้กระดูกหัก หากระดูกสันหลังหรือข้อสะโพกหักห้อยส่วนมากจะมีภาวะแทรกซ้อนเกิดตามมาและมี การเสียชีวิตสูงสุดถือว่าเป็นภาวะที่อันตรายมาก
ผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่จะไม่รู้ตัวว่าเป็นเพราะไม่แสดงอาการ แต่ก็พอจะสังเกตอาการได้ เช่น ถ้ากระดูกสันหลังหักจะทำให้หลังโก่งตัวเตี้ยลงหากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือสตรีเป็นประจำเดือนจะต้องหมั่นสังเกตตัวเอง ต่อให้คุณไม่ได้ทำอะไรผาดโผนแบบในคลิปหลุดแต่ก็ต้องระวังปัจจัยอื่นๆด้วย และวัดส่วนสูงอยู่เป็นประจำ ควรที่จะรีบไปพบแพทย์ เคยมีกระดูกหักจากอุบัติเหตุแต่ไม่รุนแรงมาก่อน หรือมีคนในครอบครัวเป็นโรคกระดูกพรุนก็ควรที่จะรีบไปปรึกษาแพทย์ ขั้นตอนในการตรวจวินิจฉัยนั้น ใช้วิธีวัดมวลกระดูกด้วยเครื่อง dxa มีในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ทั่วไป รวมไปถึงการตรวจปัสสาวะการเจาะเลือดเพื่อแยกโรคร้ายแรงก่อนที่จะทำการรักษา
การวินิจฉัย ในปัจจุบันแพทย์สามารถวินิจฉัยกระดูกโปร่งบางก่อนเกิดอาการ โดยตรวจหาความหนาแน่นของกระดูกbmd ในการตรวจนี้จะใช้แสงเอกซเรย์ในปริมาณที่น้อยมาก 2 ตามจุดที่ต้องการแล้วใช้คอมพิวเตอร์ คำนวณหาความหนาแน่นของมวลกระดูกเพื่อเทียบกับค่ามาตรฐาน
ผู้ป่วยโรคนี้ควรที่จะได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและต่อเนื่องเพื่อไม่ให้โรคพัฒนาตัวขึ้นมาก ควรทานยาอย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามแพทย์สั่ง อย่างเคร่งครัดและนอกจากนี้ควรทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่น นม และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ